Thanh toán không tiếp xúc của Visa lập kỷ lục tăng trưởng do người Việt Nam tăng cường thanh toán không tiền mặt

08/03/2020

Giao dịch không tiếp xúc tăng trưởng 500% do người tiêu dùng và các đơn vị chấp nhận thẻ đang tìm đến phương thức thanh toán nhanh chóng và an toàn

 

Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, cho biết giao dịch không tiếp xúc của Visa trong 6 tháng đầu năm 2020 đã tăng hơn 500% so với 6 tháng đầu năm 20191. Tổng giá trị giao dịch không tiếp xúc của Visa tăng hơn 600% trong cùng kỳ.

Thanh toán không tiếp xúc, phương thức thanh toán mà người tiêu dùng chỉ cần chạm thẻ hoặc điện thoại lên máy đọc thẻ POS để thực hiện thanh toán, đã trở nên phổ biến khi người tiêu dùng và các đơn vị chấp nhận thẻ đang tìm đến một phương thức nhanh chóng, tiện lợi và an toàn để thanh toán. Những lợi ích này giờ đây càng rõ ràng hơn bao giờ hết, khi đại dịch COVID-19 đã tạo ra những thách thức chưa từng có và các đơn vị chấp nhận thẻ đang tìm cách để có thể phục vụ khách hàng một cách an toàn.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, cho biết: “Tại Visa, chúng tôi rất vui khi có thể phối hợp cùng các đối tác ở Việt Nam đưa công nghệ thanh toán mới này đến với người tiêu dùng và doanh nghiệp trên khắp cả nước. Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam không ngừng phát triển, những phương thức thanh toán nhanh chóng và thông minh hơn ngày càng trở nên cần thiết—và công nghệ không tiếp xúc sẽ mở đường cho chúng ta để đáp ứng nhu cầu tăng cao này của thị trường.”

Vào cuối tháng 6 năm 2020, số lượng thẻ Visa ghi nhận có ít nhất một giao dịch không tiếp xúc trong vòng ba tháng vừa qua tăng gần 300% so với thời điểm cuối tháng 6 năm 2019. Số liệu từ Khảo sát thái độ thanh toán người tiêu dùng Việt Nam gần đây do Visa thực hiện2 cho thấy hiện tại có 37% người tiêu dùng Việt Nam đang sử dụng thanh toán thẻ không tiếp xúc. Đối với nhóm sử dụng thanh toán thẻ không tiếp xúc, có 85% người cho rằng họ thường xuyên sử dụng phương thức thanh toán này—với tần suất ít nhất một lần một tuần.

Với thanh toán không tiếp xúc, người tiêu dùng có thể chạm để thanh toán tại bất kì quầy thu ngân nào có biểu tượng thanh toán không tiếp xúc mà không cần đưa thẻ cho nhân viên thu ngân. Thanh toán không tiếp xúc được bảo mật bởi công nghệ Chip EMV® mạnh mẽ. Thẻ không tiếp xúc có một đầu ăng-ten nhỏ có thể đọc được bởi máy đọc thẻ POS trong phạm vi tối đa 4cm. Trong suốt quá trình thanh toán, thẻ không bao giờ rời khỏi tay chủ thẻ, và thanh toán được thực hiện cực kỳ nhanh chóng—chỉ mất chưa đến nửa giây để máy đọc thẻ POS đọc thẻ hoặc các thiết bị không tiếp xúc. Khách hàng thậm chí có thể sử dụng điện thoại di động, nhập mã PIN, mật khẩu hoặc sinh trắc học để tăng cường bảo mật.

Công nghệ thanh toán mới này đem lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và các đơn vị chấp nhận thẻ. Nhờ vào tốc độ nhanh chóng của phương thức thanh toán này, người tiêu dùng có thể giảm thiểu thời gian chờ đợi và kiểm soát giao dịch tốt hơn vì thẻ không bao giờ rời tay người dùng. Các đơn vị chấp nhận thẻ có được lợi ích từ việc phục vụ nhiều khách hàng hơn, cắt giảm các chi phí xử lý tiền mặt, từ đó đem đến trải nghiệm thanh toán tốt hơn cho người tiêu dùng. 

Thanh toán không tiếp xúc đã được triển khai tại các đơn vị bán lẻ và chuỗi nhà hàng lớn nhất Việt Nam, bao gồm hệ thống siêu thị Lotte Mart, chuỗi The Pizza Company và rạp chiếu phim BHD với các chương trình khuyến mãi nhằm tăng tỉ lệ sử dụng và giúp thanh toán kỹ thuật số trở thành phương thức thanh toán thường nhật.

Visa đồng thời hợp tác cùng Starbucks tại Việt Nam đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc, bằng cách lắp đặt các giá đỡ xoay cho các máy đọc thẻ để giúp người dùng kiểm soát giao dịch tốt hơn và triển khai chương trình ưu đãi cho khách hàng thanh toán thẻ Visa không tiếp xúc. Hơn một nửa giao dịch Visa tại Starbucks Việt Nam giờ đây được thực hiện bằng thanh toán không tiếp xúc. Visa cũng đã phối hợp với Saigon Co-op trao quà tặng hấp dẫn cho chủ thẻ thanh toán không tiếp xúc tại các điểm bán hàng trong hệ thống. 

“Chúng tôi rất hân hạnh khi đồng hành cùng những đơn vị được yêu thích hàng đầu tại Việt Nam để có thể đem đến cho người tiêu dùng phương thức thanh toán dễ dàng hơn. Và chúng tôi mong rằng có thể hợp tác với nhiều đơn vị khác trong thời gian sắp tới,” bà Đặng Tuyết Dung cho biết thêm.

 

 

 

1 Số liệu VisaNet từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2020 so với từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2019.

2 Khảo sát được thực hiện bởi ENGINE Insights vào năm 2019 trên 1.020 người tiêu dùng làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian, với sự tổng hợp nhân khẩu học cân bằng giữa độ tuổi và giới tính trên cả nước.

 

Về Visa

Visa Inc. (NYSE: V) là công ty công nghệ thanh toán toàn cầu, kết nối người tiêu dùng, doanh nghiệp và các nền kinh tế thông qua phương thức thanh toán điện tử hiện đại, an toàn và đáng tin cậy. Chúng tôi vận hành mạng lưới xử lý tiên tiến - VisaNet - cung cấp các giao dịch thanh toán an toàn và đáng tin cậy với khả năng xử lý hơn 65.000 tin nhắn giao dịch trong một giây. Sáng kiến không ngừng của Visa thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điện tử trên các thiết bị cho tất cả mọi người và ở mọi nơi. Với xu thế dịch chuyển từ analog sang kỹ thuật số, Visa đã phát triển thương hiệu, danh mục sản phẩm, nhân lực, mạng lưới và phạm vi hoạt động để định hình tương lai của ngành thương mại. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập About Visa, visa.com/blog@VisaNews.