Visa ra mắt bộ công cụ trực tuyến giúp tối đa hóa lợi ích của thanh toán không tiếp xúc cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam

07/31/2024

 

Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, vừa giới thiệu các nguồn lực và công cụ giúp nhà bán tại Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs) có thể tận dụng tối đa các giải pháp thanh toán kỹ thuật số của Visa vào hoạt động kinh doanh. Đây là một phần trong cam kết của Visa nhằm hỗ trợ doanh nghiệp SMBs, đồng thời hướng tới mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế quốc gia thông qua thanh toán kỹ thuật số.

Bộ công cụ hiện có tại trang Bắt đầu chấp nhận thanh toán thẻ Visa | Dành cho nhà bán hàng, hướng dẫn từng bước và giải đáp các câu hỏi thường gặp của nhà bán hàng, bằng tiếng Việt và tiếng Anh, để họ có thể xử lý thành công các giao dịch không tiếp xúc. Bộ công cụ này đồng thời nêu bật biểu tượng thanh toán không tiếp xúc đặc trưng trên thẻ Visa cũng như trên tất cả các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ. Chỉ cần chạm thẻ Visa hoặc bất kỳ thiết bị nào có chức năng thanh toán không tiếp xúc như điện thoại, thiết bị điện tử bỏ túi hoặc đồng hồ thông minh vào thiết bị đọc thẻ, khách hàng có thể dễ dàng thực hiện thanh toán không tiếp xúc. Đây đồng thời là phương thức thanh toán được yêu thích kể từ sau đại dịch COVID-19.

Nghiên cứu về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng1 do Visa thực hiện cho thấy làn sóng thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, với 88% người được khảo sát cho biết đang ưu tiên thanh toán không sử dụng tiền mặt. Người dùng Việt ngày càng ưa chuộng thanh toán qua thẻ vật lý và các phương thức thanh toán kỹ thuật số. Trên toàn cầu, tỉ lệ chạm để thanh toán của Visa đã đạt mức 65%, tăng gấp đôi so với năm 20192. Tương tự tại Việt Nam, hơn 70% giao dịch trực tiếp thực hiện trên thẻ Visa là thanh toán không tiếp xúc3. Điều này đã tiếp tục khẳng định mối quan tâm của người tiêu dùng với thanh toán không tiếp xúc và sự kỳ vọng đối với doanh nghiệp trong việc đáp ứng nhu cầu này.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, chia sẻ: “Người tiêu dùng Việt Nam và trên toàn thế giới đang ngày càng ưa chuộng các phương thức thanh toán không tiếp xúc bởi tốc độ, tính bảo mật và sự tiện lợi mà công nghệ này mang lại trong giao dịch hàng ngày. Đây đồng thời là yếu tố thúc đẩy các nhà bán hàng mở rộng phạm vi chấp nhận thanh toán không tiếp xúc. Visa cam kết hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam với các giải pháp tài chính và thanh toán tiên tiến nhất để họ có thể phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có. Với bộ công cụ mới này, chúng tôi hi vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng rộng rãi thanh toán kỹ thuật số của các SMBs nhằm đáp ứng tốt hơn sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó tiến gần hơn đến mục tiêu xây dựng một xã hội không dùng tiền mặt ở Việt Nam”.

Bộ công cụ trực tuyến là một trong nhiều sáng kiến ​​của Visa nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và tăng cường sự tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số. Gần đây nhất, Visa đã hợp tác với VNPAY nhằm đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc qua VNPAY SoftPOS – giải pháp thanh toán biến điện thoại thông minh thành thiết bị POS chấp nhận giao dịch “chạm để thanh toán". Công nghệ này được kỳ vọng sẽ nâng cao trải nghiệm mua sắm, giảm chi phí thiết bị và quản lý tiền mặt, đồng thời cải thiện báo cáo tài chính cho người bán nhờ kết nối trực tiếp với ngân hàng và hệ thống kế toán.

Đáp ứng làn sóng du lịch đang tăng trưởng trên toàn cầu, thanh toán không tiếp xúc cũng đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy ngành du lịch tại Việt Nam. Theo Tổng cục Thống kê, cả nước đón gần 9 triệu lượt khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm 20244. Nghiên cứu mới đây của Visa về Xu hướng Du lịch toàn cầu (GTI)5 cho thấy 97% du khách châu Á - Thái Bình Dương sẽ mang theo thẻ khi đi du lịch và chỉ 17% có ý định mang theo tiền mặt (ngoại tệ). Khi khách du lịch cần thanh toán an toàn và hiệu quả hơn, doanh nghiệp địa phương với tùy chọn thanh toán không tiếp xúc sẽ có thể nâng cao trải nghiệm của khách hàng, từ đó tăng doanh thu tiềm năng và phát triển kinh doanh.

Bên cạnh các giải pháp tài chính toàn diện mà Visa cung cấp, SMBs có thể tận dụng những thế mạnh về uy tín của thương hiệu Visa đã được công nhận gồm: thương hiệu thanh toán có giá trị nhất thế giới6 và top 6 thương hiệu giá trị trên toàn cầu7. Với những cập nhật mới nhất trong quy trình xử lý tranh chấp, quyền lợi người tiêu dùng và người bán sẽ được Visa bảo vệ thông qua cam kết của mạng lưới về việc không chịu trách nhiệm pháp lý đối với các giao dịch trái phép8. Qua đó, giúp doanh nghiệp được đảm bảo thanh toán từ các giao dịch hợp pháp và người tiêu dùng có thể mua sắm một cách thuận tiện và an tâm.

 

 

___________________________________________

1 Nghiên cứu của Visa về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2023 được thực hiện bởi CLEAR M&C Saatchi vào tháng 10-11/2023, khảo sát 6.550 người tiêu dùng ở Singapore, Philippines, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Campuchia. Nghiên cứu đã thực hiện các cuộc phỏng vấn với 1.000 người tiêu dùng Việt Nam đang làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian, với sự tổng hợp nhân khẩu học kết hợp tiêu biểu về độ tuổi (18-65), giới tính và mức thu nhập.

2 Dữ liệu VisaNet, tháng 12/2023 và tháng 12/2019.

3 Dữ liệu VisaNet vào cuối tháng 6/2024.

4 Tổng cục Thống kê: https://vneconomy.vn/gan-9-trieu-luot-khach-quoc-te-den-viet-nam-trong-6-thang-dau-nam-2024.htm

5 Nghiên cứu Ý định Du lịch Toàn cầu của Visa 2023 do 4SIGHT Research & Analytics thực hiện từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2023 và khảo sát 15.467 người trên khắp Australia, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Trung Quốc đại lục, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Trong hơn một thập kỷ qua, khảo sát GTI được thực hiện hai năm một lần giúp hiểu rõ hành vi du lịch và thanh toán, đồng thời nắm bắt các xu hướng mới nổi trong ngành du lịch.

6 Kantar 2023 Brand Z Thương hiệu có giá trị nhất, https://www.kantar.com/campaigns/brandz-downloads/kantar-brandz-most-valuable-global-brands-2023, Visa đứng đầu trong danh mục thương hiệu hệ sinh thái thanh toán.

7 Trong Danh sách Thương hiệu Giá trị Nhất Thế giới của Forbes, https://www.forbes.com/powerful-brands/list, Visa xếp trên tất cả các thương hiệu dịch vụ tài chính khác.

8 Chính sách miễn trách nhiệm của Visa không áp dụng cho một số giao dịch thẻ thương mại và thẻ trả trước ẩn danh nhất định hoặc các giao dịch không được Visa xử lý. Chủ thẻ phải thận trọng trong việc bảo vệ thẻ của mình và thông báo ngay cho tổ chức tài chính phát hành thẻ của mình về bất kỳ hành vi sử dụng trái phép nào. Hãy liên hệ với tổ chức phát hành của bạn để biết thêm chi tiết.

 

Về Visa

Visa (NYSE: V) là công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, hiện đang thực hiện xử lý giao dịch thanh toán giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp, tổ chức tài chính và cơ quan chính phủ tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sứ mệnh của chúng tôi là kết nối thế giới thông qua mạng lưới thanh toán sáng tạo, an toàn và đáng tin cậy, qua đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các cá nhân, doanh nghiệp cũng như sự phát triển chung của toàn bộ nền kinh tế. Chúng tôi tin rằng mọi nền kinh tế đều cần có sự tham gia của tất cả mọi người từ mọi nơi trên thế giới, thúc đẩy sự phát triển của mỗi cá nhân dù đến từ bất cứ nơi đâu, cũng như công nhận rằng khả năng tiếp cận tài chính là nền tảng vững chắc cho tương lai của sự lưu chuyển tiền tệ. Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng truy cập website Visa.com.